TOÀN CẢNH Lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA 2015

Ngày đăng 10/01/2016 12:27

Leo Messi, Cristiano Ronaldo và Neymar, một trong số 3 cái tên đình đám này sẽ giành được Quả bóng vàng 2015.

Đây là lần đầu tiên Neymar hiện diện trong danh sách 3 ứng viên cuối cùng của Quả bóng vàng FIFA. Theo thống kê của tờ Whoscored, trong 1 năm qua (từ ngày 22/11/2014-20/11/2015, đây là thời gian xét thành tích của cá nhân trong cuộc đua Quả bóng vàng), Neymar không hề kém cạnh hai đối thủ cạnh tranh.

Cụ thể, Neymar đã ghi 33 bàn thắng và 12 đường kiến tạo thành bàn, không kém là bao so với Messi (45 bàn, 16 đường kiến tạo) và C.Ronaldo (50 bàn, 15 đường kiến tạo). Tuy nhiên, khả năng chớp thời cơ của “tiểu Pele” lại xuất sắc hơn hai “đối thủ”. Anh cần 149 cú dứt điểm có được 33 pha lập công (tỷ lệ chuyển hóa 22,1%). Con số này của Messi là 21,4% và C.Ronaldo là 16%.

Ngoài ra, số đường kiến tạo thành bàn của Neymar (114) cũng nhỉnh hơn so với Messi (100) và C.Ronaldo (79). Neymar cũng xuất sắc hơn trong việc hỗ trợ phòng ngự với 64 cú tắc bóng thành công (Messi: 32 cú, C.Ronaldo: 15 cú).

Với Messi, anh vẫn là linh hồn của đội hình Barcelona giành cú ăn ba mùa trước. Messi xuất sắc trong vai trò của cầu thủ ghi bàn, cũng như kiến tạo cơ hội và phát triển lối chơi.

Ở sân chơi cấp ĐTQG, Messi cũng nổi bật khi giúp Argentina vào đến chung kết Copa America 2015. Anh và các đồng đội chỉ thua vì yếu tố may mắn, khi phải cùng chủ nhà Chile định đoạt trận chung kết bằng loạt sút luân lưu.

Còn Ronaldo, mùa trước, anh đã làm nên kỷ lục cho riêng mình khi ghi 61 bàn thắng trên các mặt trận với Real. Ronaldo là chủ nhân của danh hiệu Pichichi và Chiếc giày vàng châu Âu với 48 bàn thắng trong khuôn khổ La Liga - cũng là kỷ lục của bản thân. Ngoài ra, trên sân chơi Champions League, Ronaldo chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới cùng Messi và Neymar.

Các đề cử:

+ Ứng cử viên danh hiệu Quả bóng Vàng của nam: Lionel Messi (Barca, Argentina), Neymar (Barca, Brazil), và Cristiano Ronaldo (Real Madrid, Bồ Đào Nha).

+ Ứng cử viên danh hiệu Quả bóng Vàng nữ: Carli Lloyd (Mỹ), Aya Miyama (Nhật Bản), và Celia Sasi (Đức).

+ Ứng cử viên danh hiệu HLV hay nhất thế giới (đội nam): Josep Guardiola (Bayern Munich), Luis Enrique (Barcelona), và Jorge Sampaoli (đội tuyển Chile).

+ Ứng cử viên danh hiệu HLV hay nhất thế giới (đội nữ): Jill Ellis (tuyển Mỹ), Mark Sampson (tuyển Anh), Norio Sasaki (tuyển Nhật Bản).

+ Đề cử cho giải thưởng Puskás (bàn thắng đẹp nhất năm): Alessandro Florenzi (AS Roma), Wendell Lira (Goianesia) và Lionel Messi (Barcelona).

Các giải thưởng khác được trao trong đêm Gala: FIFA FIFPro World XI 2015 (Đội hình tiêu biểu thế giới của năm), giải Fair Play.